Phượt là gì?


Phượt trên đường  từ Lạng sơn về Hà nội.

Thế nào là Phượt?

Khoảng dăm năm trước, dân đi bắt đầu gọi nhau là Phượt và gần đây báo chí đã bắt đầu sử dụng từ này ám chỉ cộng đồng năng đi lại. Cũng có một vài forum dấy lên cuộc tranh luận: Phượt là gì? Nguồn gốc từ đâu ra? Tiêu chí xác định mức độ phượt…v…v. Tựu trung, các cuộc tranh luận ấy đều chỉ để cho vui và chưa đem lại câu trả lời xác đáng. Theo tôi, để hiểu rõ hơn, thế nào là Phượt, chúng ta phải đi từ thấp lên cao như leo dần lên những bậc thang hưởng thụ trong các khái niệm đi lại.

Đi tham quan là đi xem tận mắt để học hỏi. Hồi còn bé, và hồi không bé nhưng còn nghèo, chúng ta chỉ có thể được đi lại trong những đợt nhà trường, cơ quan tổ chức cho đi tham quan. Địa điểm và giới hạn thời gian luôn được xác định trước. Kiểu như là: tham quan lăng Bác, thành Cổ loa từ sáng đến chiều, hay chùa Hương hai ngày… Thậm chí, đối với một số người còn được đi tham quan học tập mô hình XYZ ở nước ngoài một vài tháng, nhưng bản chất không khác gì các cháu đi tham quan chùa Một cột. Đặc trưng tiêu biểu nhất là có tổ chức, chi phí thấp, xem tận mắt, sờ tận tay với mục đích để biết, để học hỏi.

Đi du lịch là đi đến vùng đất khác xem có gì khác lạ nơi mình ở. Thời bao cấp, người Bắc Việt chẳng ai đủ tự tin dùng từ du lịch cho bản thân mặc dù trong từ điển tiếng Việt có hiện hữu từ này vì nó quá xa xỉ với cuộc sống của họ. Khái niệm du lịch rộng hơn khái niệm tham quan hay có thể hiểu một cách nôm na: du lịch là đi chơi xa kết hợp tham quan ở chỗ mình đến. Đi du lịch có thể theo nhóm, có thể một mình, nhưng khác cơ bản với tham quan là chủ động thời gian, không gian và chi phí, mục đích chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Đi nghỉ là kiếm một chỗ sang trọng và tiện nghi hơn bình thường để chơi bời đàn đúm hay nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Đi nghỉ là bậc cao nhất của du lịch và chỉ phụ thuộc vào túi tiền lẫn nhu cầu bản thân. Nếu như đi du lịch nước ngoài vẫn phải tuân theo những lịch trình nhất địch của nhà tổ chức thì đi nghỉ có thể ngủ vùi 10 ngày không ra khỏi giường với một cô gái chân dài mét mốt trong một khu nghỉ biển xanh rì với bãi cát trắng phau mà không bị ai làm phiền. Vài năm trở lại đây một số tầng lớp trên của chúng ta đã rời xa khái niệm du lịch và dịch gần về khái niệm đi nghỉ. Điểm dễ nhận thấy của đi nghỉ là tự tổ chức và chi phí rất cao so với đi du lịch đơn thuần.

Phượt không phải là từ lóng của du lịch. Phượt vượt ra khỏi tầm kiểm soát của du lịch. Khi ta đã chán mọi thứ kia, chán sự tiện nghi chăn ấm nệm êm với cô gái thơm phức bên bãi biển, chán cuộc sống buồn tẻ ra đụng vào chạm, chán cái ngột ngạt của cuộc sống đô thị thì chuyển sang Phượt. Phượt là những chuyến đi hành xác đến những nơi thâm sơn cùng cốc, không định hướng, không xác định thời gian, mục đích lớn nhất mà Phượt đem lại là giải thoát tinh thần bằng cách hành hạ thể xác trong những chuyến đi xa.

Có người bảo từ Phượt được lấy trong cụm từ lượt phà lượt phượt. Có kẻ lại cố triết tự từ Phượt được cấu tạo bởi từ Bượt (trong bượt thượt lượt) và Phịch, tức là vừa đi vừa ấy một cách hoang dã bản năng. Theo tôi, cũng như Mạc Ngôn đại ca bảo: “Con gà nó mót thì nó đẻ ra trứng, chứ hỏi nó phản ứng hóa học thế nào để ra quả trứng thì nó chịu”, thì Phượt là phượt thôi, nhưng phải đảm bảo được hai yếu tố chính: giải thoát và hành xác.

2. Phượt, họ là ai?

Giải thoát và hành xác trong Phượt không phải là một căn bệnh như bạo dâm, khổ dâm hay tự hành hạ bản thân. Nó có tác dụng làm mới lại mình, thay đổi không khí và nạp thêm năng lượng để sống, chiến đấu theo gương Bác Hồ.

 Phượt chỉ dành cho người sống ở thành phố, nơi áp lực công việc, áp lực cuộc sống cao. Vì vậy về mặt bản chất, nó rất khác với du lịch đơn thuần.

Nguyễn Tuân có phải là Phượt cụ không? Xin thưa là không. Cụ Tuân chỉ là kẻ lãng du ích kỉ, thích và dám đi trong khi những đồng loại của ông còn đang chổng mông mò cua bắt ốc kiếm miếng sinh nhai. Những chuyến đi của cụ Tuân vẫn chỉ xoay quanh đi để biết đó đây, xem nó có gì lạ rồi về hô hô ha ha với bạn bè. Con chết cũng chẳng về dự tang bởi có về cũng chẳng sống lại, tại sao lại phải dừng chuyến du hí vì một lí do lãng nhách như thế? Chất giang hồ hào sảng của một Phượt Gia không cho phép hành xử ích kỉ như vậy.


Phượt lên Tam đảo.

    Vậy ai sẽ là Phượt?

Là tất cả những người đi để làm mới lại mình, đi để sống tiếp. Họ có thể đi bằng bất cứ phương tiện gì: đi bộ, xe máy, ô tô, thuyền bè, dùng bất cứ công cụ hỗ trợ gì: bộ đàm, gps, máy ảnh… cho thêm phần sinh động, nhưng mục đích cuối cùng vẫn phải là: refresh bản thân.

Còn lại sẽ là dân du lịch. Cho nên, đừng nghĩ là cứ đi như Phượt, thì sẽ là Phượt.

Có rất nhiều nhóm Phượt. Trong các nhóm Phượt ấy có cả kẻ phượt lẫn du lịch đơn thuần. Có lẽ, nhóm Phượt đầu tiên và chuyên nghiệp nhất là TBG. Nhưng có rất nhiều các Phượt gia khác chỉ thích đi đơn lẻ và thỉnh thoảng nhập tạm thời với một nhóm nào đó. Tôi khoái các phượt gia đơn lẻ hơn và trong bài sau, sẽ viết về hai phượt gia: HoangBQuang vs DuGia. 

(Mèo hen – Sưu tầm)



About these ads

65 thoughts on “Phượt là gì?

    • Chào Tâm Thiền@ .Tôi đã ghé qua nhà bác, đọc sơ sơ nhưng cảm nghĩ rằng: Đây chính là Chủ đề tôi quan tâm. Tu và Thiền.
      Chính vì lý do đó cho nên tôi chọn Thiền viện Trúc lâm Tây thiên làm cổng cho ngôi nhà của mình.
      Tôi sẽ đến nhà bác thường xuyên đấy.
      Chúc bác khỏe.

      • “chất giang hồ hào sảng của một Phượt Gia không cho phép hành xử ích kỉ như vậy.” bác nói chí lí, phượt vừa là hành xác vừa giải thoát thì khi người thân qua đời mình đang ở xa quay về cũng gọi là hành trình phượt thậm chí lúc này còn hành xác hành cả tâm hồn hơn nữa nên chắc chắn sự giải thoát sẽ mạnh hơn nhiều lần khi về đếnbên cạnh người thân mình so với tiếp tục đắm mình trong khung cảnh của các chuyến phượt.

        • Có lẽ hồi đó cụ Nguyễn thấy đường xá xa xôi diệu vợi. Vả lại có về cũng không kịp vì ngày đó chưa có “Tủ lạnh” bảo quản thi hài. Do vậy cụ không về.
          Cũng có thể như bài viết đã nói về chất Giang hồ – Lãng tử của cụ Nguyễn.Theo mình được biết cụ Nguyễn đi rất khỏe, đi quên tuổi tác, bệnh tật.
          Theo tôi. Cụ Nguyễn Tuân, cụ Võ An Ninh, cụ Hoàng Lập Ngôn là những dân ” Phượt ” chính hiệu.
          Các cụ chính là những tấm gương cho lớp trẻ học tập về khoản Phượt.
          Tất nhiên không phải ai cũng có điều kiện về thời gian và hoàn cảnh kinh tế như các cụ để mà Phượt.
          Chào bác.

  1. Như vậy theo bác Nhân thì Phượt “phải đảm bảo được hai yếu tố chính: giải thoát và hành xác”.
    Em hỏi khí không phải chứ bi giờ em đi chơi để giải thoát đã, rồi về tìm chỗ hành xác sau có được không? Tại vì em yếu lắm.

  2. Các anh các chị ơi, em nghe cái từ PHƯỢT này không ít, cũng ít nhiều cảm nhận được phần nào nghĩa của nó, nhưng của đáng tội, hôm nay mới hiểu được thật đủ đầy…he he…thông qua ẻn và các comment của mọi người….
    Và chợt thấy thèm PHƯỢT đến ghê gớm…hic!

    • Cứ mỗi bận gió mùa về, chỉ cần cởi trần ngồi ở bãi sông thì còn phê hơn cả Phượt. Đó chẳng là “Giải thoát và Hành xác” là gì? Hihi… (theo VTN và Cuadong)

    • Mùa Đông ơi. Các anh các chị ơi.
      Thèm Phượt không như thèm ăn Bún Ốc nguội hay thèm Phở. Thèm một phát là có ngay.
      Thèm Phượt lắm khi thèm cả tháng rồi mới được ăn.
      Kiêng cứ như kiêng gái đẻ.
      Rõ khổ.

  3. Mọi người phượt vào đây chút coi 2 nghệ sĩ như đôi chim gãy cánh vẫn bay, vẫn đẹp đến rớt nước mắt:

  4. Bác VTN lại đi phượt đấy ạ ! Đợt lày bác phượt ở miền lào đấy? Bắc – Trung – Nam ? Có phượt lên Hà Giang mến yêu của em lại lần nữa thì a lô a lồ cho em 1 tiếng nhé để em còn cầm băng rôn khẩu hiệu em chào mừng đoàn của bác chứ, nần lày không thể sơ sài được vì nần trước bác phượt qua em chưa quen bác (~_~) . Chúc bác tuần mới nhiều niềm vui

  5. Chẳng hiểu thế lào? Thời tiết hôm lay ra sao? Có phải đọc en ty lày của bác bức xúc quá hay sao mà cụ chánh Mèo Hen bỏ Thủ Đô phượt lên tận mạn Việt Trì thành phố ngã ba sông bác VTN ạ ! Bác nhớ hỏi thăm sức khỏe của cụ ấy sau chuyến phượt lày bác nhá ! (~_~)

    • Cụ Mèo hen kính mến. Nhận được ý kiến chỉ đạo của Cô gai. em xin gửi lời hỏi thăm sức khỏe của cô gái tới cụ. Nếu cụ Phượt đi ăn cá Lăng về mà vẫn khỏe thì em cũng mừng và cô gái cũng mừng. Hi hi.
      Chả hiểu có phải cụ đi phượt Việt trì hay không, nhưng em cứ hỏi thăm cho cẩn thận.
      Cụ Mèo hen ơi. Thông tin bi giờ nhiễu vô cùng. Hôm qua có ý kiễn bẩu cụ đi cao nguyên đá Hà giang, hôm nay cô gái lại bẩu cụ đi Việt trì. Có khi mai lại có thông tin cụ đi Sầm sơn, Quất lâm……
      Thật là chả biết đường nào mà lần cụ nhỉ.

      • Tin của em chính xác hơn tin của nhà trắng Ô ba ma đấy bác VTN ạ ! Cụ chánh Hen mà lên được Hà Giang quê hương em thì chắc cụ phượt không nổi vì trên đó toàn núi liền núi, sông liền sông cụ bệnh thía phượt mạn ngược thế lào được, bác tin em đi, không tin bác cứ hỏi bóng đèn thì biết . Thật đấy (~_~)

      • Phượt chuyến này đông lắm, do một cụ ông SN1927 dẫn đầu. Chi tiết xin hỏi phó đoàn phụ trách hậu cần TL Ba khẩu năm nòng.

        Hậu Phượt: MH nằm thẳng…(tự đục bỏ) :)

Bình luận đã được đóng.