Xe đạp ơi….



Nói đến xe đạp thì cách đây hơn hai chục năm, xe đạp như một vật bất ly thân của người Việt. Nó là một tài sản đáng giá trong gia đình, là một phương tiện giao thông thông dụng. Nhưng không phải nhà nào cũng có.

Đôi khi đi đâu đó, nhiều nhà phải mượn chiếc xe đạp của bà hàng xóm.

Khi đất nước chuyển mình, đời sống được nâng lên. Xe máy là phương tiện di chuyển chính của người dân. Nhà nhà có xe máy thì chiếc xe đạp bị coi rẻ.

Hồi đó có một nhạc sỹ đã sáng tác ra câu” Xe đạp ơi, đã qua rồi còn đâu…”.

Có lẽ anh nhạc sỹ này chẳng bao giờ đi xe đạp nữa bởi chiếc xe đạp đã được anh coi như một  kỷ niệm của thời đói khổ.

Bây giờ anh đi xe hơi, chiếc xe đạp đã qua đi chỉ còn trong ký ức như một kỷ niệm đẹp mà không bao giờ quay trở lại nữa…

Tôi thì không như vậy.

Chưa bao giờ tôi coi thường chiếc xe đạp cho dù đã có xe hơi, xe máy đẹp. Chiếc xe đạp ngày xưa vẫn còn trong tâm tưởng của tôi, ngày hôm nay vẫn trong tầm tay của tôi như một cách để hàng ngày được trở về với quá khứ.

Tôi tôn trọng nó, yêu  quý nó để yêu quý hơn cái ngày hôm nay.

*

**

Chuyên đề xe đạp.

Xe đạp kiểu Touring.

.

Đi đâu đó độ một vài chục cây số, nếu sắp xếp được thời gian tôi sẽ ưu tiên chọn phương tiện xe đạp. Đạp xe vừa khỏe người vừa được ngắm cảnh quan hai bên đường, vừa đi vừa huýt sáo, ung dung tự tại. Lại chẳng phải lo lắng nhiều khi giá xăng dầu đắt đỏ và những bắt buộc phải có khi đi đi bằng xe máy.

*

Chiếc xe đạp SHIMANO này đã cùng tôi trong những chuyến đi dã ngoại mà dân gian bây giờ  gọi là Phượt.

Đặc điểm của chiếc xe này là ghi đông thẳng, rất dễ điều khiển khi đi trên đường. Cỡ lốp xe nhỏ nên giảm được rất nhiều ma sát, cỡ vành to lại được đúc hai lớp rất chắc chắn. Khi đi đường dài với tốc độ trung bình chiếc xe này rất thuận tiện lại không tốn sức.

Nhược điểm của loại xe này chỉ đi được trên những đoạn đường nhẵn, ít dốc, nếu có chỉ  độ dốc dưới 8%.

Trong ngành xe đạp thể thao, loại xe đạp này có tên goi: Tourring.

*

X e đạp địa hình.

Chiếc xe đạp Giant thân yêu này mới được đến xã Mỹ lâm- Tuyên Quang

Với chiếc xe đạp có tên Giant này bạn có thể đi trên các loại địa hình kể cả  đường trơn trượt, bùn lầy hoặc đường núi. Phía sau của nó có một chiếc đèo hàng. Chiếc đèo hàng này có thể chở được 25 kg. Nhưng khi cần bạn có thể chở một cô bé nặng khoảng 50 kg đổ lại.

Chiếc xe này đã cùng với các lão Phượt gia ngồi nghỉ ở chân đèo Côn gio đường từ Hà nội đi Sơn Dương- Tuyên Quang, lối đi qua Tây thiên – Lập Thạch.

Bình thường, với những ngày thời gian tập luyện của bạn eo hẹp. Bạn có thể dùng chiếc xe địa hình này để tập thể lực, bời chiếc xe này nặng hơn các loại xe đạp thể thao khác. Đạp chiếc xe này, năng lượng bạn bỏ ra cao gấp rưỡi chiếc xe Touring khi đi trên cùng một đoạn đường.

Chiếc xe Touring này có giá 2000 US $ . Đặc điểm của nó là nhẹ và cứng, vì nó được chế tạo bằng sợi Carbon tổng hơp.

Bác TL nên mua loại xe đạp này để đi làm. Gía chỉ bằng con Hon da LEED.

Ưu điểm hơn Honda Leed là không phải đổ xăng. Chiếc xe này đi được trên vỉa hè mỗi khi tắc dường. Nếu tắc giữa đường ta có thể vác lên vai vì xe rất nhẹ. Cân nặng chỉ vào khoảng 8kg.

Con BMW đi làm cũng tiện, đi chơi cũng tiện. Gía chỉ khoảng 200 triệu VN $.

*

Xe đạp đua.

..

Chiếc xe đạp đua có tên BMW này có thể dùng để đi đường dài vào các  buổi sáng chủ nhật.

Dùng chiếc xe đạp này bạn có thể đạp tới vận tốc 35- 40 km/h khi cần. Đối với những ngừơi có thể lực tốt cộng với sự rèn luyện nhiều trong thời gian dài bạn có thể đạt vận tốc cao hơn.

Điểm mạnh của chiếc xe đạp có kiểu dáng đua này là nhẹ, đạp rất bay xe.

Nhược điểm của chiếc xe đạp này là đi chậm thì rất khó chịu. Phải đi thật nhanh mới khoái. Thêm một nhược điểm cố hữu không thể khắc phục được là chiếc xe này chỉ đi được trên những con đường càng đẹp, càng nhẵn càng tốt.

Chỉ cần sơ ý, khi bạn phóng với tốc độ cao khoảng 30-35 km/h nếu chẳng may bạn chẹt vào một hòn gạch cao khoảng độ 5-7 cm,  có thể bạn sẽ bị ngã.

*


Con PINARELLO giá cũng mềm chỉ vào khoảng 3500 US $, tương đương 70 triệu VN $. Nhẹ, trọng lượng vào khoảng 7,5 kg.

Con Giant này đua cũng được. Xe nhẹ nhưng ngồi đau mông, đau túi tiền lắm lắm.

*

Anh nhân viên văn phòng này chắc lương cũng vài nghìn đô Mỹ.  Thế mà lại dùng xe đạp đi làm.

*

Hội Phượt già đi Giao lưu – Giao tình với các hội phượt phía Nam  tại đường Trần Phú- Nha trang.

Giao lưu giao tình nhưng chỉ dám đi tàu hỏa vào Nha trang thôi các bác ạ.

*

**

Cuu tong thong My mat cap xe dap

Ông Gimmy Carter cũng khoái đi xe đạp.

Ông Bush cũng rất khoái môn chạy trên đồng cỏ. Ngoài ra ông ta cũng rất thích đi xe đạp.

Khi ông ta mua được mấy cái xe đạp các loại. Ông ta khoe um cả lên và cho nhà báo chụp ảnh khoe hàng.

Mình chả cần, bởi mình nghĩ nên khiêm tốn, ai lại cứ đi khoe mình có cái nọ cái kia, tự  cho rằng mình mít tờ oai lắm.

Chiếc xe địa hình của lão Bush cũng chỉ bằng cái xe Giant của mình vậy mà mình có khoe um cả lên đâu.

Lại còn đứng cho nhà báo chụp ảnh nữa chứ. Tinh vi. Hi hi.

– hết-

p/s. Con xe dưới này dành để gợi ý cho bác TL. Cá tính, cá tính.



48 thoughts on “Xe đạp ơi….

  1. Xe đạp là đã từng khát vọng cháy bỏng của tất cả anh chị em nhà mình, của nhà mình. Khi mấy anh chị em học hết phổ thông trung học rồi mà nhà mình vẫn chưa mua được cái xe đạp cũ để đi lại.

    Sau này mình cũng có lúc tranh thủ sửa xe đạp để kiếm thêm tiền. Nghĩ lại vừa tủi thân vừa nhớ thời kỳ khốn khó quá…

    • Có gì đâu mà tủi thân bác Dan. Hôm ngồi với ông anh họ trong K300. mấy anh em bạn bè cứ tranh nhau nhận phần : Ngày xưa tao khổ hơn mày, ngày xưa em khổ hơn anh.v .v.
      Chả ông nào chịu nhận ngày xưa mình sướng hơn ông kia. Ỏm củ tỏi. Nhưng mà vui.

  2. Trót hứa luyện cho Mùa Đông kĩ thuật trồng chuối, lão Chuối vội vàng ra bãi quên cả kéo khóa quần. MĐ nhìn thấy nhắc khéo:
    -Sư phụ quên đóng cửa ga-ra ạ
    Lão Chuối giật mình nhìn xuống, cố chữa thẹn:
    – Thế cô có thấy cái BMW của tôi để trong đấy không?
    MĐ được cái thật thà:
    – Dạ không, em chỉ thấy một chiếc xe đạp xịt lốp nằm ngoẹo cổ sang một bên thôi ạ😛

  3. anh ơi! bữa nao em khỏe anh rủ em đi phượt cùng mọi người nhé. Nhưng chỉ đoạn ngắn thôi nha.
    —-
    Thích quá đi thôi! Thật lành mạnh và tốt lành ạ!

    • OK. Hôm nào có tua đi đâu đó anh gọi em. Đi xe máy mới khoái. hì hì. Hôm chủ nhật vừa rồi bọn anh đi một Tuor Sơn tây. Thú vị vô cùng ảnh anh pót ở trên Facebook.

Bình luận đã được đóng.