Bà Nội tôi [ phần Hai ]

Lấy nhau được hơn chục năm thì ông nội tôi đã kịp lấy thêm hai bà vợ nữa. Một bà dưới Phòng [ Hải Phòng], một bà trong Thanh [ Thanh Hóa ]. Lấy bà Hai ở dưới Phòng không được người con nào thì ông nội tôi vào ga Minh Khôi lập ấp theo một người anh rể làm ở Nha Đường sắt Đông dương. Vào đó ông nội tôi lấy thêm một bà, bà này được hai người con trai và một người con gái.
Biết tin chồng có con gái với vợ Hai, bà nội tôi cùng người làm trong nhà vào tận trong Thanh xin đón cô tôi về nuôi từ lúc vừa cai sữa.
[ Bây giờ chắc chẳng có ai như bà nội tôi ].

Sau khi đưa cô tôi từ trong Thanh ra ngoài Hà nội để nuôi, bà nội tôi yên phận với cảnh chồng chung.
Ông tôi thì mải mê làm ăn cùng bà Hai nên chả mấy khi không có việc mà lại ra Hà nội. Cứ thế bà nội tôi nuôi bố tôi, cô tôi. Chú tôi thì bà nội lại cho làm con nuôi mãi dưới tận Thanh Trì. Gửi chú tôi xuống dưới đó vì bà nội tôi tin rằng bố tôi là con cầu tự, trời chỉ cho một người còn người con thứ hai không phải con của trời nên phải cho đi để dễ nuôi. Xưa kia khi lấy nhau phải mất một thời gian ông bà nội tôi vẫn chưa có con, sau nghe có người xui lên chùa Hương Tích cầu tự. Thế là bố tôi ra đời sau đợt Cầu tự đó.
Hoán đổi con là cách giáo dục con của những gia đình có điều kiện Kinh tế hồi đó, bởi người nhận nuôi phải cẩn thận như giáo viên chịu trách nhiệm với tương lai của học sinh. Ngày nay trẻ được chiều chuộng cho đến lúc trưởng thành và cả khi đã trưởng thành, do vậy nên trẻ bây giờ khả năng tự chủ khi xa nhà, tự lập chịu khó chịu khổ kém xưa nhiều lắm.
Bà nội tôi thương yêu con chồng như yêu con đẻ. Nuôi cô Nga tôi đến năm cô 8 tuổi thì cô chẳng may bị bệnh qua đời.
Bà cho rằng chuyện cô Nga mất là số trời. Bà nội tôi lấy cuốn Truyện Kiều ra bói. Mở sách ra thì sách dạy rằng:
”Có cổ thụ, có sơn hồ,.
Cho nàng ra đó giữ chùa tụng kinh.”
Xem đất cát, thế đất, phong cảnh, bà nội tôi đưa cô Nga đi chôn ở bên hồ cạnh làng. Xưa kia hồ Kim Liên rộng hơn ba mẫu nhiều lắm, nơi đó có nhiều sen, hai bên hồ có nhiều cây cổ thụ và bên cạnh hồ còn có chùa Kim Liên.
Bà nội tôi đưa cô Nga ra đó và tin rằng cô đã được về với cõi Phật.

4 thoughts on “Bà Nội tôi [ phần Hai ]

  1. Có lẽ thời nay không tìm đâu ra người đàn bà giống bà nội anh
    ——
    Em thật ngưỡng mộ bà và cấu xin Chúa mang cô Nga về chốn thiên đàng!

Bình luận đã được đóng.